จับแล้ว! ผู้โพสต์ข่าวปลอมไวรัวโคโรนา

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (30 ม.ค. 2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นำทีมเข้าตรวจค้น และจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย หลังก่อเหตุเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ผ่านทางโซเชียลออนไลน์

ทั้งนี้หลังจากการสอบสวนผู้ก่อเหตุยอมรับว่าได้กระทำการดังกล่าวจริง โดยอ้างว่า ได้ข่าวสารมาจากเพื่อนเกี่ยวกับพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโลนาที่พัทยา 1 ราย จึงได้มาโพสต์ต่อในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก แต่มาทราบที่หลังว่าไม่เป็นความจริงจึงได้ลบโพสต์

ส่วนอีกรายที่ถูกจับกุมได้แชร์คลิปวีดีโอที่มีคนล้มลงไปของต่างประเทศ ซึ่งเขาก็ให้การรับสารภาพเช่นกัน เบื้องต้นทาง ปอท. ได้แจ้งข้อหาความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.44(2) นำข้อมูลอันเป็นเท็จบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับความเสียหายกับประชาชน จากนั้นได้คุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้หลังจากข่าวการจับกุมได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีประชาชนหลายรายเกิดความวิตกกังวลใจ ในมาตรการดังกล่าวของรัฐบาล เพราะอาจเข้าข่ายมีความผิด และอาจถูกดำเนินคดีได้หรือไม่นั้น

ในเรื่องนี้ทาง ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า การที่จะมีความผิด ต้องนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนการการแชร์หรือการส่งตอข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งถ้ารู้ว่าเป็นข่าวเท็จจึงจะมีความผิด แต่ถ้าไม่รู้ ไม่มีความผิด

ซึ่งการโพสต์การแชร์ข่าวเท็จ ทำให้เกิดความตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นเพื่อความสบายใจควรเลือกส่งต่อข่าวจากหน่วยงานของภาครัฐจะดีกว่า

แจ็ค หม่า หนุนวิจัยหาวัคซีนป้องไวรัสโคโรนา

สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้รายงานว่า แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) และมูลนิธิแจ็ค หม่า ได้ประกาศบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านหยวน หรือราวประมาณ 450 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดย แจ็ค หม่า กล่าวว่า เรารู้ดีว่าตั้งแต่การวิจัยไปจนถึงการผลิตวัคซีนในปริมาณมากและการนำไปใช้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ในห้วงเวลาที่นักวิทยาศาสตร์ต้องทำงานแข่งกับเวลา ทางมูลนิธิจะหาทางช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับการพัฒนาและรวบรวมกำลังด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อต่อสู้กับไวรัสต่อไป

ขณะเดียวกัน อาลีบาบา กรุ๊ป เห็นชอบให้บรรดาสถาบันวิจัยของรัฐ เข้าถึงทุกความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จำเป็นต่อการพัฒนาวัคซีนและยาตัวใหม่สำหรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ด้วยการจัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 4,500 ล้านบาท) สำหรับการสนับสนุนด้านเวชภัณฑ์ และการทำประกันสุขภาพวงเงินคุ้มครองสูงสุด 500,000 หยวน (ประมาณ 2 ล้านบาท) สำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ทำงานในแนวหน้าทั่วประเทศ

เจอแล้วยีราฟหลุด วิ่งกลางถนน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏคลิปยีราฟคอยาว 2 ตัววิ่งอยู่บนกลางถนนสาย 304 ช่วงแปดริ้ว-บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนจะทราบต่อมาว่าพวกมันได้หลุดจากรถขนส่งระหว่างที่กำลังจะเดินทางไป จ.ปราจีนบุรี เพื่อไปใช้ชีวิตในสวนสัตว์แห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่จะช่วยกันจับได้ 1 ตัว ส่วนอีกตัวได้วิ่งหนีหายตัวไป โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ทางเจ้าของสวนสัตว์และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้พากันเร่งค้นหาตลอดทั้งวันแต่ก็ไม่พบนั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า พบยีราฟตัวดังกล่าวแล้ว ที่บริเวณคูน้ำริมถนน 304 ช่วงหลักกม.91 หน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ช่วง อ.บางคล้า-อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจเพราะยีราฟตัวดังกล่าวได้ตายลงแล้ว ขณที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งกู้ซากของมันขึ้นมา ก่อนจะตรวจสอบหาสาเหตุการตายครั้งนี้ต่อไป