ผู้ว่าฯ โตเกียวแนะรักชีวิตมากกว่าสนุก หลังโควิดระบาด

ยอดผู้ติดเชื้อในโตเกียวเพิ่มขึ้นอีก 944 คน ซึ่งถือว่าไม่ได้ต่างจากสถิติสูงสุด 949 คน ของวันเสาร์ที่ผ่านมานัก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบุว่า หากไม่มีการตรวจคัดกรองที่กว้างขวางและครอบคลุมพอ จำนวนผู้ป่วยใหม่อาจจะพุ่งสูงเกิน 1,000 คนต่อวัน

“โปรดให้ความสำคัญกับชีวิตของท่าน มากกว่าความสนุกสนาน” ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวแถลงต่อสื่อมวลชนวันนี้ (30 ธ.ค.) โดยเรียกร้องและขอความร่วมมือแบบเด็ดขาดว่าให้ประชาชนอยู่บ้านกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โคอิเกะ ยอมรับว่า โตเกียวอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของโรคระบาด เนื่องจากมีปัจจัยของสภาพอากาศที่หนาวเย็น ประกอบกับพบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์หรือสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงเข้ามาระบาด จากอังกฤษและแอฟริกาใต้

“สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่าร้ายแรงมาก เราอาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างชนิดที่ไม่เคยเกิดมาก่อน” เธอกล่าว “ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะระเบิดขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ พวกเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะติดโรคได้ทุกเวลา และถ้าเราไม่สกัดมันให้อยู่ตั้งแต่ตอนนี้ เราจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่า”

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นพำนักเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันจันทร์ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ พร้อมทั้งขอร้องให้พลเมือง งดเว้นการจัดปาร์ตี้สังสรรค์, งานเลี้ยงรวมญาติ หรือการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมปกติในช่วงเวลานี้ของปี

สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานยอดผู้ติดเชื้อสะสมในญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่า 227,390 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 3,400 คน

ศบค. สั่งเข้มรับปีใหม่ ห้ามมั่วสุมทั่วราชอาณาจักร

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ โควิด-19 เปิดเผยว่า มีประกาศหัวหน้ารับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 ประกอบด้วย

การมั่วสุม

ห้ามมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค

การชุมนุมหรือทำกิจกรรม

ต้องขออนุญาต ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือพื้นที่เฝ้าระวัง เว้นจัดกิจกรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ

ห้ามชุมนุม

ห้ามชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนแออัดเสี่ยง ต่อการแพร่เชื้อโรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ควบคุม เว้นกิจกรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ

ทั้งนี้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องรับโทษ ตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

กรณีเดินทางไปในจังหวัดอื่น ๆ มีข้อกำหนดหรือกลับมาต้องกักตัวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับจังหวัดต้นทางที่อาศัยอยู่ หากกลับมาต้องดูประกาศของผู้ว่าฯ ในจังหวัดที่อาศัยอยู่ และต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นต้องรอประกาศในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าฯ จะพิจารณา กรณีที่ต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงสูงมาก อย่างไรก็ตาม หากหลีกเลี่ยงการเดินทางได้ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ในเวลานี้

นายกฯ อวยพรปีใหม่ ขอปชช.มีสุข ระวังตัว

เพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” เผยแพร่คลิปวีดีโอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อวยพรปีใหม่คนไทย ความยาว 2 นาที โดยมีใจความว่า “วันนี้ขอกล่าวอวยพรปีใหม่ ให้กับคนไทยทุกคน เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2564 และเรากำลังเผชิญสถานการณ์ที่ค่อนข้างต้องระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น

เพราะฉะนั้นปีใหม่ปีนี้ ก็คงเป็นปีแห่งครอบครัว เป็นปีแห่งความสุขภายในบ้าน หรือสถานที่ ที่ปลอดภัย ในความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ปีใหม่ ต้องถือโอกาส ทบทวนดูว่า ปี 2563 ทำอะไรไปบ้าง ทำอะไรที่ดีงาม อะไรที่บกพร่องอยู่ อะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุง ว่าจะทำอะไรกันต่อไปในอนาคตข้างหน้า

เพราะไม่แน่ว่าจะต้องเผชิญสถานการณ์อันยากลำบากนี้ไปอีกนานแค่ไหน ขอบคุณทุกคนที่อวยพรตนเองและครอบครัว เป็นประเพณีไทยแต่โบราณ เราต่างมีความปราถนาดีต่อกัน ตนเองก็ปรารถนาดีต่อพี่น้องประชาชนทุกคน อยากให้ทุกคนมีความสุข

พรใดก็ตามที่เลิศ ประสริฐ ที่ได้อวยพรมาให้ตนเอง และครอบครัว ตลอดจนรัฐบาล ก็ขอให้สนองตอบทุกคนเป็นร้อยเท่าพันทวี

ในโอกาสปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เดชะบารมีอันแผ่ไพศาลแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พรบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกคน ทุกครอบครัว ประสบความสุขความเจริญ สมความปราถนาทุกประการ ทั้งราชการและส่วนตัว ขอให้สำเร็จ สัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปราถนาทุกประการ